Ngành công nghiệp Du lịch trị giá 8.000 tỷ USD lâu nay hầu như luôn dựa trên nền tảng "màu hồng" với tương lai rộng mở. Ngành Du lịch cũng đã vượt qua không ít thách thức trong quá khứ, kể cả sau vụ khủng bố 11/9/2001 khiến du lịch toàn cầu bị thu hẹp lại 31,6%.
Đại dịch Covid-19 gây tác hại lớn gấp 6-7 lần so với thiệt hại mà ngành Du lịch phải gánh chịu sau vụ khủng bố 11/9/2001 - ông Roger Dow, Chủ tịch kiêm CEO Hiệp hội Du lịch Mỹ nhấn mạnh bức tranh khá ảm đạm của Du lịch Mỹ - ngành công nghiệp vốn tạo ra 2,6 ngàn tỷ USD mỗi năm và hỗ trợ cho 15,8 triệu việc làm.
Đại dịch Covid-19 dẫn tới tình trạng mất các khoản thu, ảnh hưởng rất lớn đến các ngành công nghiệp bao gồm cả Du lịch. Đến nay dù đã sắp tới kỳ nghỉ hè và nhiều nước đang từ từ mở cửa trở lại, nới lỏng bớt quy định giãn cách xã hội nhưng xem ra đa số người dân vẫn "ngại" đi du lịch.
Theo Hiệp hội Du lịch Mỹ, ngành Du lịch nước này mất khoảng 4,6 triệu việc làm cho đến tháng 5 (và có thể vẫn tiếp tục tăng). Một nghiên cứu của Tourism Economics cũng dự đoán Du lịch Mỹ sẽ thiệt hại ít nhất 24 tỷ USD năm 2020.
Trong khi đó Du lịch toàn cầu, theo Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, có thể mất tới 50 triệu việc làm và bị thu hẹp lại tới 50% so với năm 2019. Số lượng du khách quốc tế cũng được dự đoán giảm từ 1,4 tỷ xuống dưới 1 tỷ. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015 lượng du khách quốc tế giảm xuống mức thấp kỷ lục như vậy.
Rõ ràng các giới chức ngành Du lịch khắp thế giới đều đang muốn người dân dù đang trong đại dịch Covid-19 vẫn mơ về những kỳ nghỉ, những chuyến đi…
Họ sử dụng mọi biện pháp có thể, từ trò chơi may rủi Bingo đến live webcams (truyền video trực tiếp) thu hút nhiều người tham gia, để nhắc nhở rằng vẫn còn đó những điểm đến hấp dẫn đang sẵn sàng chờ đón du khách.
Đồng thời ngành Du lịch cũng cố gắng tận dụng thời gian vắng khách này để tập trung cải tạo, làm mới lại các điểm đến trong nỗ lực vươn ra tiếp cận thêm các du khách tiềm năng.
Ngay tại Công quốc Monaco - quốc gia nhỏ xíu có khoảng 30% cư dân là tỷ phú, triệu phú - cả 4 khu đô thị cũng đang háo hức chờ đón dòng du khách quay trở lại.
"Chúng tôi đảm bảo giữ hình ảnh Monaco trong tâm trí và mơ ước của những người hiện đang trong tình trạng cách ly, đồng thời tiếp tục kế hoạch phục hồi" - Ông Guy Antognelli, Tổng Giám đốc cơ quan Hội nghị và Du lịch của Chính phủ Monaco nêu rõ 2 ưu tiên cho sự phục hồi trở lại theo nguyên tắc của ngành Du lịch.
Cũng như Monaco, các giới chức Du lịch nhiều nước khác đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo của kế hoạch phục hồi bằng nỗ lực vươn xa để bắt đầu đưa du khách trở lại khu vực.
"Cần đảm bảo rằng không ai quên chúng tôi" - ông Antognelli nhấn mạnh.
Đó xem ra cũng là ý tưởng cho hầu hết các điểm đến du lịch, nhưng làm sao ngành Du lịch thu hút được du khách khi hiện tại gần như họ chỉ có thể làm việc từ xa? Và làm thế nào để thực thi kế hoạch phục hồi trong tình trạng chưa chắc chắn hiện nay?
Với ngành Du lịch Mỹ, phát ngôn viên Jamie Simpson của Hội đồng Du lịch & Hội nghị Los Angeles thừa nhận: "Đây là những ngày u ám, nhưng chúng tôi tin rằng sau cơn mưa trời lại sáng".
Cách thức thu hút cộng đồng hướng tới Los Angeles trước hết là thông qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Cơ quan du lịch khuyến khích người dân Los Angeles đăng hình ảnh bằng cách sử dụng hashtag (thẻ siêu dữ liệu) "#LathroughMyWindow", để làm nổi bật hơn nữa những vẻ đẹp của vùng Nam California.
Các sáng kiến truyền thông xã hội tương tự cũng đang được thực thi tại New York và San Francisco.
Tại thành phố nghỉ dưỡng Reno, bang Nevada và khu vực hồ Tahoe, bang California, giới chức ngành Du lịch quảng bá các tour ảo thông qua "network of live webcams".
Họ cũng khuyến khích các khách sạn và resort chia sẻ thêm hình ảnh và video ra thế giới để "nhắc nhở" về sự hiện diện của mình. Khi có những phản hồi ngợi khen thì đó chính là dấu hiệu phục hồi - phát ngôn viên Cathy Decker của Reno Tahoe nêu rõ.
Nhiều điểm đến hấp dẫn còn làm các tour ảo kỹ lưỡng hơn. Ví dụ như Bảo tàng vườn Vizcaya vốn là một điền trang thời Gilded (cuối thế kỷ 19) trên Vịnh Biscayne gần Miami, đang quảng bá tour 360 độ cho phép người xem nhìn và nghe thậm chí còn nhiều hơn là tự tới đó.
Một số điểm đến còn gộp chung các sáng kiến vào một website. Đồng thời khuyến khích các tín đồ du lịch tạo online buzz ("bão truyền thông") để đăng lại.
Hoặc tạo website có các liên kết đến những sáng kiến truyền thông xã hội và các tour ảo. Qua đây người xem cũng có thể tham gia các trò chơi trực tuyến như kiểu DC's Social Distancing Bingo để kết nối với những gì xảy ra tại nơi khác…
"Hậu trường" kế hoạch phục hồi du lịch là những động thái làm cho các điểm đến "được nhìn thấy" đẹp hơn, sạch hơn và mới mẻ hơn với hy vọng dòng du khách sẽ sớm trở lại các điểm đến ngay sau khi đại dịch qua đi.
Linh Lê
Theo Washington Post, Forbes
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét