Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

Làm thế nào mà phô mai phương Tây tìm được đường thâm nhập vào ẩm thực ...

Hiện tại, khi ghé những quán ăn Hàn Quốc, ta sẽ thấy trong vô vàn những lựa chọn truyền thống như bánh gạo cay, mì cay, cơm chiên kim chi hay các món lẩu... sẽ mang theo một biến tấu nho nhỏ: ấy là phô mai. Trong khi việc sử dụng phô mai trong những món ăn quen thuộc thường ngày không biết bắt nguồn từ đâu thì ở Hàn Quốc, điều này lại vô cùng phổ biến và có xu hướng phát triển lâu dài, chứ không chỉ là một "hiện tượng".

Người Hàn có thể cho phô mai vào gần như mọi thứ, từ thịt nướng, tteokbokki, gà rán, mì ăn liền...

Người Hàn thích phô mai đến mức nhập khẩu tăng gấp 3 lần

Theo như tờ Wall Street Journal, vào năm 2014, giá tiền phô mai Mỹ xuất khẩu sang Hàn đã "tăng lên một cách kỷ lục" nhờ vào sự tiêu thụ ngày càng tăng của người Hàn, và sự yêu thích của họ với các món như pizza. Vào cuối năm 2015, tiêu thụ phô mai ở Hàn Quốc đã tăng lên gấp ba so với năm 2010 và lượng nhập khẩu phô mai hằng năm có giá trị lên đến gần 500 nghìn USD, theo trang thông tin CNBC. Trang này cũng cho hay, lượng phô mai nhập khẩu trong năm 2015 này là 97.000 tấn, hơn 60% so với hồi năm 2010 (và đây mới chỉ lấy từ số liệu nhập khẩu của Mỹ, chứ chưa tính những nước có xuất khẩu phô mai sang Hàn Quốc như New Zealand chẳng hạn).

Trong thời gian này, những công ty thực phẩm ở Hàn cố gắng "nâng cấp" sản phẩm của họ bằng một cách là thêm phô mai. Từ gà cay cho đến mì ăn liền, hobbang (bánh bao hấp) hay thậm chí là các món cháo, súp, phô mai đã bằng một cách diệu kì xuất hiện trong hàng loạt những món ăn quen thuộc với người Hàn (theo trang Koreaherald). Thậm chí, xu hướng này còn được nắm bắt bởi các thương hiệu nước ngoài. KFC đã từng "nâng cấp" món gà truyền thống của họ ở Hàn Quốc bằng cách cho ra mắt "Fall in Cheese Chicken" bao gồm gà cay ăn kèm sốt phô mai Gouda và Emmental.

Làm thế nào mà phô mai phương Tây tìm được đường thâm nhập vào ẩm thực truyền thống Hàn Quốc? - Ảnh 2.

Phô mai trong ẩm thực Hàn Quốc phát triển đến mức các hãng phải "nâng cấp" theo nhu cầu.

Nhiều người cho rằng hiện tượng này là do sự phổ biến lan toả của ẩm thực phương Tây như pizza, mì ý, các món phô mai đút lò. Song bên cạnh đó, nhu cầu phô mai tăng cao cũng nhờ vào ứng dụng của nó vào các món ăn truyền thống thường ngày của người Hàn Quốc. Một trong số những ví dụ điển hình có lẽ là món mì ramyeon phủ phô mai. Người Hàn tiêu thụ lượng lớn mì ramyeon mỗi năm, và nếu họ thêm phô mai vào mì thì việc nhu cầu phô mai tăng vọt là chuyện dễ hiểu. Nhiều người Hàn khi được phỏng vấn đã cho hay, họ cố rắc phô mai lên cả những món ăn Hàn truyền thống. Thế là sau gần nửa thập kỷ, điều này đã trở thành một chuyện hết sức bình thường trong ẩm thực Hàn Quốc.

Làm thế nào mà phô mai phương Tây tìm được đường thâm nhập vào ẩm thực truyền thống Hàn Quốc? - Ảnh 3.

Món cơm chiên kim chi của giới trẻ thời nay gần như luôn phủ thêm phô mai (ảnh từ show thực tế RUN BTS! tập 36).

Vì sao người Hàn thích rắc phô mai lên các món ăn đến thế?

Nhìn thấy sự yêu thích của người Hàn với phô mai, hiếm ai biết được rằng phần lớn dân số Hàn Quốc mắc chứng không dung nạp lactose (một loại đường có trong các chế phẩm từ sữa), theo như trang CNBC. Tuy nhiên, phô mai là một chế phẩm lên men từ sữa, có lượng lactose ít hơn rất nhiều nên được người Hàn ưa chuộng hơn cả vì nó không gây ra các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu khi uống sữa bình thường.

Ông Sejun Kim, người phát ngôn của công ty Maeil Dairies Hàn Quốc đã cho hay: "phô mai làm giảm vị cay trong rất nhiều những món ăn Hàn. Nhiều học sinh, sinh viên thường cho phô mai que vào ramen."

Làm thế nào mà phô mai phương Tây tìm được đường thâm nhập vào ẩm thực truyền thống Hàn Quốc? - Ảnh 4.

Phô mai có thể làm giảm vị cay trong nhiều món ăn.

Bên cạnh đó, giáo sư Hwang Keumtaek chuyên về dinh dưỡng học của Đại học quốc gia Seoul cũng lý giải rằng: "Người Hàn đã quen thuộc với những món ăn lên men như kim chi, đậu tương và tương ớt. Phô mai cũng là một thực phẩm lên men. Tôi nghĩ đó là lý do vì sao phô mai lại trở nên hợp khẩu vị với người Hàn nhanh đến thế."

Source (nguồn): Wall Street Journal, CNBC, Koreaherald

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét