Theo nhiều bài báo từ truyền thông châu Âu, một thực trang đang diễn ra cho thấy, các hãng hàng không đang lãng phí hàng tấn nhiên liệu để thực hiện "những chuyến bay ma" không có hành khách.
Lượng khách giảm mạnh do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến nhiều hãng bay điêu đứng, thậm chí phá sản. Tuy nhiên, các hãng vẫn duy trì nhiều chuyến bay không hành khách, do nguyên tắc "giữ chỗ" tại các sân bay ở châu Âu.
Cụ thể theo nguyên tắc này, những hãng khai thác dịch vụ bay buộc phải duy trì tích cực hoạt động bay, nếu không sẽ bị mất chỗ (hay slot) do dừng nghỉ dài.
Theo nguyên tắc quy định hàng không của EU, các hãng phải duy trì ít nhất 80% số chỗ đăng ký, nếu không sẽ bị mất chỗ vào tay những hãng đối thủ khác. Mặc dù quy tắc này đã nới lỏng cho các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đại lục cũng như Hong Kong, nhưng nó vẫn được áp dụng cho tất cả các điểm đến, bao gồm Italia, Hàn Quốc, mặc dù cả 2 nơi này, khách du lịch đều đang giảm mạnh.
Ngày 5/3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh Grant Shapps đã phải gửi tâm thư cho cơ quan điều phối bay - Airport Coordinator Limited, trong đó có nội dung kêu gọi ngừng áp dụng quy định này, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, vừa tránh lãng phí và giảm lượng khí thải carbon không cần thiết.
"Ở thời điểm hiện tại, quy tắc 80/20 không mang lại lợi ích cho khách hàng - những người có nhu cầu thực sự. Trong khi đó, nó lại gây ra những hậu quá không đáng có cho môi trường", Bộ trưởng Grant Shapps nhấn mạnh.
"Chúng tôi cần sự đình chỉ tạm thời của nguyên tắc này, giúp các hãng hàng không đáp ứng nhu cầu và sử dụng máy bay của họ một cách hiệu quả", đại diện một hãng bay cho biết.
Cũng trong thời gian này, ngày 5/3, hãng hàng không Flybe, Anh, đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản do những khó khăn về tài chính nghiêm trọng. Trước đó, Hiệp hội vận tải hàng không ước tính, dịch Covid-19 khiến doanh thu hàng không trên toàn cầu bốc hơi tới 113 tỷ USD.
Quốc Việt
Theo Independent/ Thetimes
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét