Từ giấc mơ của "anh nhà quê đầy tham vọng" đến món ăn hot nhất hè này
Hai mươi năm trước, có nằm mơ cậu bé Ethan ở đồng quê Maryland cũng không tưởng tượng được, có ngày hàng nghìn người xếp hàng để mua một đĩa thức ăn nhanh thuần chay, thay vì sát hại những người bạn bò, gà thân thiết của cậu.
Quan sát hoạt động từ chính trang trại của gia đình mỗi ngày, Ethan Brown lớn lên với một câu hỏi: Nếu như mỗi ngày, hàng triệu trang trại đều sử dụng cùng một lượng nhiên liệu cho máy móc, nông sản cho thức ăn gia súc, thì tài nguyên sẽ bị khai thác đến nhường nào? Điều đó thôi thúc anh phát triển ra Beyond Meat – hãng "thịt thuần chay", làm hoàn toàn từ rau củ. Ethan bắt đầu từ thịt bò, với nước ép củ dền để tạo ra hiệu ứng "chảy máu" như thật.
Dù cũng sử dụng nguyên liệu từ tự nhiên, mở nông trại để trồng rau củ, nhưng so với phương thức chăn nuôi lấy thịt truyền thống, cơ chế của Beyond Meat thân thiện hơn hẳn với môi trường. Nó đã giúp cắt giảm một lượng lớn nhiên liệu như dầu, điện sử dụng cho môi trường nuôi nhốt, từ đấy giảm tải đáng kể chất thải ra môi trường.
Tuy nhiên, cuộc cải cách nào cũng vấp phải những sự phản đối bước đầu.
Để đưa thịt Beyond Meat từ phòng thí nghiệm ra siêu thị, rồi dần dà thay đổi thói quen ăn thịt của toàn thế giới, Ethan buộc phải cạnh tranh với nền tảng "siêu to khổng lồ" của các trang trại gia súc. Ở đó, họ có chất lượng thịt ngon hơn (với vị "thật" hơn), giá thành rẻ hơn, chủng loại phong phú hơn. Trong khi đó, Beyond Meat thuở mới ra đời đã bị gắn mác là "món thịt nhà giàu", với lượng sản phẩm rất hạn chế và chỉ phổ biến trong giới ăn chay, hoặc những người có điều kiện, bắt đầu quan tâm đến chế độ ăn uống organic.
Không bỏ cuộc, Ethan đã tập trung phát triển các loại "thịt chay" khác nhau để đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người. Hiện tại, ngoài thịt bò, Beyond Meat cũng cung cấp thịt gà với các miếng cắt khác nhau từ ức, cánh đến đùi gà – như được lấy từ một con gà thật! Hãng cũng hợp tác với hàng loạt chuỗi thức ăn nhanh, nhằm đem "thịt chay" đến với mọi tầng lớp, giúp phổ biến lối sống xanh-sạch ở quy mô rộng nhất có thể.
Nỗ lực được đền đáp, hàng loạt ông lớn dưới đây đã sử dụng "thịt chay" của Beyond Meat và nhận lại phản hồi cực khả quan từ khách hàng:
Gà rán chay ở KFC
Đây được xem là cơn sốt nóng nhất mùa hè ở Mĩ, khi tại Atlanta, trong khuôn khổ chương trình thử nghiệm, toàn bộ gà rán không xương là từ thịt Beyond Meat đã cháy hàng chỉ sau 5 giờ trình làng. Nhiều người đã đứng đợi hàng tiếng đồng hồ trước giờ mở cửa, chỉ để thưởng thức một miếng gà rán "thân thiện với môi trường".
Thừa thắng xông lên, hãng quyết định thử nghiệm thêm sandwich kẹp gà rán chay, như một đối trọng với sản phẩm báy chạy của công ty đối thủ. Kênh Business Insider cũng ra lò ngay video so sánh hương vị gà chay của KFC với gà rán thông thường, cùng thông điệp: "Thịt thuần chay" không khác gì thịt thật, thậm chí còn bổ dưỡng và thân thiện hơn với môi trường.
Bic Mac chay - McDonalds
Hãng "hamburger quốc dân" là một trong những nơi đầu tiên sử dụng thịt từ Beyond Meat, trên quy mô rộng lớn trải dài từ Bắc Mỹ đến châu Âu. Nửa đầu năm 2019, hãng trình làng món Bic Mac huyền thoại với phiên bản thuần chay từ thịt Beyond Meat, và nhanh chóng nhận được sử ủng hộ của khách hàng.
Bic Mac chay đã có mặt ở khắp các cửa hàng tại Mỹ, Canada, Mexico, Úc và mới đây là Đức – đất nước nổi tiếng với sự yêu thích thịt tươi.
Bánh mì kẹp thịt viên thuần chay - Subway
Bắt đầu từ mùa hè năm nay, Beyond Meat đã tập trung làm việc với đối tác mới nhất – Sbuway – để cho ra đời món bánh mì kẹp thịt viên thuần chay. Subway là chuỗi cửa hàng bánh mì giá bình dân, rất phổ biến ở châu Mỹ và Hàn Quốc. Với thành công của bánh mì thịt viên Subway, Beyond Meat đã chứng tỏ khả năng cung cấp đa dạng loại thịt, cho đa dạng công thức, phù hợp với tất cả tầng lớp lẫn khẩu vị.
Chuỗi bán hàng thử nghiệm của thịt viên Subway đã kết thúc thành công, và hãng tự tin tuyên bố sẽ chính thức mở bán sản phẩm này từ tháng 9.
Khi Beyond Meat mới ra mắt và nhận được những phản hồi tích cực, ông chủ Ethan lại lo lắng: "Tôi không thích nghĩ về việc ăn chay, sống xanh như một lối sống của người giàu. Điều đó chẳng đem lại thay đổi gì cả". Quả thực, các sản phẩm thân thiện môi trường thường đi kèm giá thành cao hơn chút đỉnh - vô tình tạo ra những định kiến bủa vây lối sống xanh, sạch. Dường như nhiều người vẫn nghĩ rằng, chỉ tầng lớp học cao, hiểu rộng và năng động mới đủ hăng hái bảo vệ môi trường, hay việc lựa chọn các sản phẩm tốt cho sức khỏe lẫn tự nhiên là quá… phù phiếm với thu nhập trung bình.
Bằng việc đưa "thịt chay" vào loạt cửa hàng thức ăn nhanh, giá cả bình dân, Ethan đã chứng minh: Sống xanh rất đơn giản, tiện lợi và bình đẳng với tất cả mọi người. Chúng ta đều có cơ hội thay đổi thói quen hàng ngày, nâng cao chất lượng của cuộc sống lẫn ngôi nhà chung mang tên Trái đất.
Nguồn: Business Insider, NY Times
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét