Tại hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL vừa diễn ra tại tỉnh Bạc Liêu, Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, liên kết phát triển trong du lịch cần được nhận diện là một trong những "đòn bẫy" quan trọng cho sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của các tỉnh, thành ĐBSCL cũng như TP.HCM.
Theo Chủ tịch TP.HCM, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp và liên ngành, do đó sự thiếu đồng bộ và phối hợp trong đầu tư về kết nối giao thông, hạ tầng, kinh tế, nguồn nhân lực, đã tác động trực tiếp đến tốc độ phát triển của ngành.
Nêu giải pháp phát triển du lịch vùng, theo Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cần tập trung đẩy nhanh kết nối về mặt giao thông trong cả bốn phương thức là đường sắt, đường bộ, đường thủy và đường hàng không.
"Trong thời gian tới, ưu tiên phát triển các loại hình du lịch đường thuỷ, một trong những lợi thế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long", ông Phong nêu quan điểm.
Bên cạnh các tour, tuyến mới được khai thác mới từ các điểm du lịch có sẵn, cần kêu gọi đầu tư nâng cấp, hình thành mới các điểm du lịch ở từng địa phương. Các điểm du lịch cần hướng đến mục tiêu tạo nên sự đa dạng trong một hành trình của du khách khi đi qua các địa phương và tránh sự trùng lắp.
"Chúng ta có thể mường tượng, du khách sẽ đến Bến Tre thưởng thức các đặc sản của dừa, ghé Sóc Trăng để ăn bánh pía, qua Đồng Tháp thưởng thức trà sen, rồi đến Bạc Liêu để nghe đờn ca tài tử, về thành phố Hồ Chí Minh mua sắm…", Chủ tịch TP.HCM chia sẻ.
Qua thống kê cho thấy, 67% du khách tự tìm kiếm thông tin và lựa chọn điểm đến cũng như thiết kế chuyến đi thông qua các thông tin trực tuyến. Do đó, phát triển du lịch thông minh sẽ là một xu thế tất yếu.
"Thành phố Hồ Chí Minh sẽ nhận trọng trách là đầu tàu trong phát triển đô thị thông minh, du lịch thông minh, hình thành mô hình mẫu để thực hiện các hình thức tư vấn, chuyển giao đến 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long", ông Phong nói.
Chủ tịch TP.HCM cũng cho rằng, phát triển du lịch không tách rời nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống của người dân mỗi địa phương, hỗ trợ người dân tham gia làm du lịch; bảo vệ môi trường sống, bảo tồn các di sản, văn hoá và hình thành nếp sống văn minh để mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân thực sự trở thành đại sứ du lịch, thực hiện sứ mệnh quảng bá du lịch vùng và chào đón du khách.
Huỳnh Hải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét