Một khách hàng người Trung Quốc mới bị bắt giữ gần đây vì kiếm tiền lời bất chính bằng cách mua bảo hiểm cho những chuyến bay dự báo sẽ chậm chuyến, sau đó đưa ra những yêu cầu bồi thường.
Người phụ nữ đó là Li, 45 tuổi, đến từ thành phố Nam Kinh. Trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2019, Li đã kiếm tiền bằng cách mua bảo hiểm trì hoãn chuyến bay rồi yêu cầu bảo hiểm bồi thường.
Trước khi mua bảo hiểm, Li luôn tính toán kỹ, phân tích thời tiết địa phương, đồng thời xem các đánh giá trên mạng để phán đoán chuyến nào có khả năng bị hoãn, hủy. Sau đó, người này mua bảo hiểm và đặt vé.
Nếu chuyến bay bị hoãn, hủy thực sự, Li sẽ được bồi thường nhờ mua bảo hiểm trước đó.
Theo tờ The Paper (Trung Quốc), Li hoàn toàn nhận thức được việc làm của mình là bất hợp pháp, nên đã làm mọi cách để che bớt dấu vết. Để không bị phát hiện, Li đã dùng thêm danh tính của một số bạn bè, người thân trong gia đình lúc đặt vé máy bay, giao dịch mua bảo hiểm. Trong quãng thời gian hơn 4 năm, Li đặt gần 1000 chuyến bay, dù người này không hề có ý định di chuyển đi đâu.
Được biết, công ty bảo hiểm sẽ chi trả từ 400 - 2000 Nhân dân tệ (1,3 triệu đồng - 6,5 triệu đồng) cho mỗi chuyến máy bay chậm trễ. Nếu việc trì hoãn kéo dài nghiêm trọng, hành khách có thể nhận được tiền bồi thường lên tới 7.000 - 8.000 Nhân dân tệ (22,8 - 26 triệu đồng).
Nhờ kẽ hở này, Li thu lời bất chính hơn 3 triệu Nhân dân tệ (gần 10 tỷ đồng). Và tới tận tháng 4 năm nay, Li mới bị phát hiện. Cuối cùng, cảnh sát đã tóm gọn người phụ nữ này.
Tại cơ quan điều tra hôm 12/6 vừa qua, cảnh sát thành phố Nam Kinh tuyên bố, Li bị bắt vì tội lừa đảo. Người phụ nữ 45 tuổi này đã thú nhận mọi hành vi gian lận của mình.
Sau vụ việc, nhiều công ty cung cấp dịch vụ đã nhanh chóng sửa đổi những kẽ hở. Họ bổ xung thêm những điều khoản trong chính sách, trong đó bao gồm việc hành khách bị hoãn hủy chuyến muốn nhận được tiền bồi thường phải thực sự di chuyển trên chuyến bay đó.
Quốc Việt
Theo Odd/Shanghaiist
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét