Các cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản sẽ ngừng bán các tạp chí khiêu dâm trước hai sự kiện thể thao lớn của thế giới, qua đó ngăn chặn những hành vi phụ nữ bị lạm dụng tình dục, đồng thời cải thiện hình ảnh đất nước trong mắt khách quốc tế.
7-Eleven và Lawson là hai chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn tại Nhật Bản, có hơn 34.000 cửa hàng kết hợp, đã tuyên bố không bày bán tạp chí khiêu dâm, như một cách "làm sạch" hình ảnh đất nước trước kỳ Thế vận hội Olympics Tokyo 2020 và Cup bầu dục thế giới 2019.
"Đây chắc chắn là một động thái đáng hoan nghênh", Kanae Doi, Giám đốc của Tổ chức theo dõi nhân quyền phi lợi nhuận chia sẻ với truyền thông. "Thật xấu hổ, du khách có thể thấy nội dung khiêu dâm ở khắp nơi trên Nhật Bản. Phụ nữ vẫn bị coi là đối tượng tình dục, không được đối xử bình đẳng", bà nói thêm.
Tạp chí khiêu dâm là mặt hàng rất phổ biến, được bày bán công khai tại các hiệu sách, cửa hàng tiện lợn trên khắp Nhật Bản. Chúng được xếp trên kệ cùng với nhiều tác phẩm in ấn phổ thông khác. Việc phân phối nội dung khiêu dâm, bao gồm cả truyện tranh, băng đĩa, là điều phổ biến tại đây. Bởi vậy, các nhà hoạt động vì quyền lợi phụ nữ đổ lỗi đó là nguyên nhân đóng góp vào bạo lực tình dục với phụ nữ.
Theo đại diện của các chuỗi cửa hàng tiện lợi, quyết định này được đưa ra bởi họ muốn tạo một hình ảnh Nhật Bản đẹp khi lượng khách quốc tế lớn sẽ tới đây, đồng thời tạo nên sự thoải mái cho phụ nữ và trẻ em khi bước chân vào cửa hàng.
Dẫn đầu phong trào là 7-Eleven cho biết, hơn 20.700 cửa hàng của họ sẽ triệt để thực hiện lệnh cấm. Trong khi đó, FamilyMart cho biết đã ngừng bán tạp chí khiêu dâm tại 2000 trong số 16.000 cửa hàng của mình, còn Lawson thực hiện lệnh cấm thí điểm tại tỉnh Okinawa kể từ tháng 11/2017.
Theo nhà nghiên cứu Caroline Norma đến từ trường Đại học RMIT ở Australia, những nội dung khiêu dâm phổ biến ở Nhật Bản đang đẩy khoảng 500 phụ nữ vào ngành công nghiệp tình dục mỗi năm.
Quốc Việt
Theo Stimes
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét